18:54 ICT Thứ hai, 20/11/2017

Danh Mục

Liên kết

Website Bộ giao thông vận tải
Bộ thủ tục hành chính GTVT
Website Kien Giang
Cong bao dien tu Kien Giang

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 34


Hôm nayHôm nay : 4469

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93234

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2823483

Trang nhất » Danh Mục » CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ

Lễ khởi công dự án cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Chủ nhật - 03/05/2015 08:31
Ngày 29-4-2015, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ “Khởi công Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc”. Tham dự buổi lễ, có mặt Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng; các đồng chí lãnh đạo Bộ ngành; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Kiên Giang; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Quốc; các cô, các chú lão thành cách mạng và nhân dân trong vùng dự án.
Lễ khởi công dự án cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Lễ khởi công dự án cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc tại huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Sở Giao thông vận tải được UBND tỉnh giao làm Chủ đầu tư tổ chức thực hiện quyền và nghĩa vụ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của Dự án xây dựng Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Với nhiệm vụ chủ trì và có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ ngành liên quan; phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan; Tư vấn lập dự án và Nhà đầu tư trong việc tổ chức thực hiện triển khai dự án.
Ông Nguyễn Văn Dũng, giám đốc Sở Giao thông vận tải báo cáo về Kết quả công tác chuẩn bị thực hiện dự án:
Với mục tiêu phát triển huyện đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để phù hợp với phát triển lâu dài của Phú Quốc, cùng với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, các công trình đường bộ trên đảo. Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là cửa ngõ, là điểm nhấn quan trọng, công trình trọng điểm, động lực phát triển tổng thể quy hoạch phát triển đảo Phú Quốc thành khu kinh tế đặc thù, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT. Cảng Hành khách Quốc tế Phú Quốc được thiết kế có khả năng tiếp nhận tàu hành khách có sức chở 5000 - 6000 hành khách (trọng tải 225.000 GT), tàu hàng có trọng tải đến 15.000 tấn. Với năng lực thông qua:  Giai đoạn đến 2020 là 105.000 - 190.000 hành khách/năm. Giai đoạn đến 2030 là 350.000 - 550.000 hành khách/năm. Với tổng diện tích sử dụng khoảng 180 ha (các hạng mục trên bờ là 2,8 ha), thuộc địa phận thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
- Bến cảng là dạng bến nhô, cầu chính được bố trí ở khu vực có độ sâu tự nhiên -11,0m, nối với bờ bằng cầu dẫn. Cầu chính là bến liên tục, có kích thước dài 240m rộng 35m để đảm bảo chiều dài cập tàu và chiều rộng cho xe container hoặc xe buýt 50 chỗ quay trở trên cầu, bố trí cập tàu ở cả mặt trong và mặt ngoài. Cầu dẫn nối bến với khu hành khách dài hơn 1.000m  với bề rộng 13m, gồm 02 làn xe cơ giới rộng 7.0m, hai bên bố trí 2 làn đi bộ được ngăn cách với làn xe cơ giới bằng dải phân cách bê tông, đủ để xe chở hành khách di chuyển thuận lợi, hai chiều từ khu hành khách ra bến và ngược lại.
- Đê chắn sóng gồm 02 đoạn tạo thành hình chữ L với tổng chiều dài khoảng 850m, có kết cấu dạng mái nghiên sử dụng khối phá sóng, đảm bảo che chắn vùng nước bên trong Cảng. Luồng và vũng quay tàu đáp ứng cho tàu khách 225.000GRT và tàu container 15.000DWT và các tàu có trọng tải lớn hơn giảm tải phù hợp khi hàng hải. Luồng vào cảng: 1 làn, bề rộng luồng lớn nhất 250 m và bán kính cong 1.800m. Vũng quay tàu có đường kính D = 720 m. Hệ thống phao tiêu báo hiệu, được bố trí 05 phao báo hiệu luồng đảm bảo theo quy định.
- Khu hành khách:  bố trí trên phần đất san lấp nằm ở phía Bắc của trục đường nối với đường sân bay hiện hữu với đường trục cầu dẫn. Khu nhà ga, gồm các phòng: văn phòng, phòng đợi, khu vực hải quan, khu vệ sinh công cộng, khu dịch vụ, khu siêu thị và khu hàng miễn thuế...
- Giao thông đối ngoại kết nối thẳng với đại lộ Võ Văn Kiệt và đường Trần Phú thông qua đoạn đường dẫn và hệ thống đường nội bộ, sân bãi trước nhà ga, bãi đậu xe được thiết kế đồng nhất.
- Hệ thống cấp, thoát nước : Tổng nhu cầu dùng nước và nguồn nước được dự kiến được cấp nước từ hồ chứa Dương Đông; hệ thống thoát nước bẩn, nước thải được thiết kế tách biệt với hệ thống thoát nước mưa, được thu gom và chở đến trạm xử lý tập trung bằng thiết bị chuyên dụng.
- Tổng mức đầu tư dự án là 1.644 tỷ đồng.
- Phương án đầu tư : Đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước (Ngân sách Trung ương 29%, Ngân sách địa phương 41%, vốn BOT 30%). Huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, địa phương.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang được triển khai phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014 và Quy hoạch chi tiết Cảng hành khách Phú Quốc đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4400/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2014; phù hợp với tinh thần quyết định số 245/QĐ-TTg ngày 12/02/2014 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Tại buổi lễ “Khởi công Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc”. Ông Nguyễn Thanh Nghị - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng-Phó bí thư Tỉnh ủy – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cám ơn sự quan tâm của Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ giữa Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương cùng với Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang; sự phối hợp có hiệu quả của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư.
Cùng với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, các công trình đường bộ trên đảo, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là cửa ngõ, là điểm nhấn quan trọng, công trình trọng điểm, động lực phát triển tổng thể quy hoạch phát triển đảo Phú Quốc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng, phù hợp với tinh thần quyết định số 245/QĐ-TTg ngày 12/02/2014 Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Công trình sau khi hoàn thành sẽ là biểu tượng mới về kiến trúc cảnh quan của Phú Quốc; góp phần quan trọng thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 Hội nghị lần thứ IV Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.
Trong không khí cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015); chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9. Càng làm cho buổi Lễ khởi công Dự án Cảng Hành khách quốc tế Phú Quốc có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT thường xuyên quan tâm và hỗ trợ về chuyên môn; chủ đầu tư, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn có kế hoạch cụ thể, triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn lao động. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã phát lệnh khởi công Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Trong niềm vui chung cùng cả nước kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, chào mừng 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015); chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9; chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Tại buổi lễ khởi công Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc đã diễn ra trọng thể.


 

Tác giả bài viết: Đào Huy Hiệp

Nguồn tin: Website Kiên Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thông tin cần biết

Lịch sát hạch
Uỷ ban An Toàn Giao thông Quôc gia
Logo An toàn giao thông
Dịch vụ công cấp độ 3 cấp đổi GPLX
Dịch vụ công cấp độ 4 cấp đổi Giấy kinh doanh vận tải phù hiệu
dang kiem
Logo và màu sơn xe Taxi
Logo Học tập và làm theo HCM

ĐIỂM TIN