12:05 ICT Thứ tư, 29/03/2017

Danh Mục

Liên kết

Website Bộ giao thông vận tải
Bộ thủ tục hành chính GTVT
Website Kien Giang
Cong bao dien tu Kien Giang

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 2954

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 132629

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1698997

Trang nhất » Danh Mục » KẾT CẤU HẠ TẦNG

Cần thống nhất cách đặt biển báo hiệu đường bộ

Thứ sáu - 09/10/2015 08:06
Hiện nay trên các tuyến đường bộ 4 làn xe có bố trí dãy phân cách giữa, tại đầu dãy phân cách thường bố trí biển báo để hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng hướng đường, tuy nhiên, ở nước ta nhiều địa phương đặt biển chưa thống nhất, nhiều nơi bố trí khác nhau có nơi bố trí 2 biển báo một là biển số 102 “cấm đi ngược chiều” và biển số 302 a,b “hướng phải đi vòng chướng ngại vật”; có nơi chỉ bố trí một loại biển là biển số 102 “cấm đi ngược chiều”.
Nơi đặt 1 biển số 102 “ cấm đi ngược chiều”

Nơi đặt 1 biển số 102 “ cấm đi ngược chiều”

            
             Như vậy cách đặt nào là đúng và hợp lý, để tìm hiểu rõ tính hợp lý của cách đặt biển báo tại đầu dãy phân cách cần phân tích nội dung quy định của từng loại biển tại QCVN 41:2012/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Bộ Giao thông vận tải.
             Trường hợp 1: đặt một biển số 102 “cấm đi ngược chiều” là để báo đường cấm tất cả các loại xe đi vào theo chiều đặt biển.
             Trường hợp 2: đặt 2 biển số 102 “cấm đi ngược chiều” và biển số 302 a,b “hướng phải đi vòng chướng ngại vật” đối với biển 102 thì ý nghĩa như trường hợp 1, đối với biển 302a,b là để báo các loại xe hướng đi để qua một chướng ngại vật, biển có hiệu lực là bắt buộc các loại xe phải đi vòng chướng ngại vật theo hướng mũi tên chỉ.
             Qua 2 trường hợp trên có thể thấy nếu đặt 1 biển như trường hợp 1 thì khi phương tiện lưu thông nếu có va chạm trực tiếp vào dãy phân cách (chướng ngại vật) thì trách nhiệm của người hướng dẫn giao thông chưa hướng dẫn đầy đủ; trường hợp đặt 2 biển thì có thể nhận thấy là thừa một biển số 102 vì biển số 302 a,b hướng dẫn bắt buộc phải đi vòng theo hướng mũi tên chỉ nếu xe đi sang phần đường một chiều ngược lại rõ ràng là vi phạm.
             Qua tìm hiểu Quy chuẩn báo hiệu đường bộ của nước Anh, hướng dẫn lắp đặt biển tại đầu dãy phân cách, Họ chỉ đặt một biển “hướng phải đi vòng chướng ngại vật” tại đầu dãy phân cách.
          Trên đây là ý kiến phân tích của cá nhân trên cơ sở nghiên cứu các quy chuẩn báo hiệu đường bộ của Việt Nam và Anh từ đó có thể thấy cách đặt biển báo ở đầu dãy phân cách ở nước ta cần phải xem xét lại một cách kỹ lưỡng, và có sự thống nhất trên cả nước. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu đưa vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ Việt Nam những hình ảnh minh hoạ cụ thể cách đặt biển báo để có sự thống nhất trên phạm vi cả nước.
                                                                            

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Tài

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thông tin cần biết

Lịch sát hạch
Uỷ ban An Toàn Giao thông Quôc gia
Logo An toàn giao thông
Dịch vụ công cấp độ 3 cấp đổi GPLX
Dịch vụ công cấp độ 4 cấp đổi Giấy kinh doanh vận tải phù hiệu
dang kiem
Logo và màu sơn xe Taxi
Logo Học tập và làm theo HCM

ĐIỂM TIN