08:48 EDT Thứ hai, 24/07/2017

Danh Mục

Liên kết

Website Bộ giao thông vận tải
Bộ thủ tục hành chính GTVT
Website Kien Giang
Cong bao dien tu Kien Giang

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 4314

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 109978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2240426

Trang nhất » Danh Mục » THÔNG TIN QUY HOẠCH

Quy hoạch chi tiết dự án cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc

Chủ nhật - 29/03/2015 02:42
Ngày 20 tháng 3 năm 2015, Sở Giao thông vận tải phối hợp với UBND huyện Phú Quốc tổ chức công bố Quyết định số 4400/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hành khách Quốc tế Phú Quốc.
(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Đồng chủ trì buổi công bố quy hoạch, gồm có : Ô. Phạm Văn Tựu phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải ; Ô. Huỳnh Quang Hưng Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, các phòng ban chuyên thuộc UBND huyện, các đoàn thể, mặt trận tổ quốc, các đồng chí lão thành cách mạng và nhân dân trong vùng dự án, cùng tham dự còn có đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) đơn vị lập quy hoạch và các cơ quan thông tin truyền thông tham dự và đưa tin.
Là một hòn đảo lớn với các điều kiện thiên nhiên tuyệt đẹp, lại nằm ngay trên tuyến du lịch đang hoạt động của 19 hãng tàu hãng tàu biển theo hải trình Singapore - Thái Lan - Việt Nam - các nước Đông Bắc Á, với 34 tàu cung cấp 113 tuyến/tour du lịch quanh vùng. Tuy nhiên, đối với tàu trọng tải lớn, đến nay chỉ duy nhất có hãng Hapag-Lloyd phối hợp cùng Saigontourist là đang trong giai đoạn thử nghiệm đưa tàu Europa 2 (tàu 5 sao, trọng tải 42.830GT, sức chở 516 hành khách và 370 thủy thủ đoàn) vào Phú Quốc như là một điểm tham quan trong tour du lịch biển của hãng. Do tại Phú Quốc hiện chưa có cảng cứng để tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế nên tàu Europa 2 phải neo đậu ngoài khơi sau đó sử dụng cano (tender) vận chuyển khách vào bờ. Việc tàu khách phải neo cập tại bến phao hoặc neo đậu ngoài khơi rồi chuyển tải khách vào bờ là rất bất tiện và khó bảo đảm an toàn tuyệt đối, trong khi thời gian tàu vào bến để du khách lên bờ tham quan có khi chỉ trong vòng từ 8 đến 24h, nên hạn chế rất nhiều khả năng thu hút các hãng tàu mở điểm tham quan tại Phú Quốc trong tour du lịch của họ.
Vì vậy, việc xây dựng một bến cảng cứng tiếp nhận tàu khách quốc tế tại Phú Quốc để có thể tiếp nhận hành khách trực tiếp, kết nối với bờ là rất cần thiết nhằm sớm cụ thể hóa việc nghiên cứu phát triển một bến cảng hành khách du lịch quốc tế tại khu vực đảo Phú Quốc theo Quy hoạch phát triển đảo đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010 và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 24/06/2014.
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo lập và hoàn thành quy hoạch chi tiết cảng khách Phú Quốc. Quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã được Bộ GTVT phê duyệt bằng Quyết định số 4400/QĐ-BGTVT ngày 21/11/2014, đây sẽ là cơ sở để triển khai bước lập dự án đầu tư và thực hiện đầu tư.
Ông Phạm Văn Tựu thông báo mục tiêu quy hoạch nhằm đầu tư xây dựng Cảng hành khách Quốc tế đa chức năng, tiếp nhận tàu khách du lịch và hàng hóa; xây dựng cảng mang tầm chiến lược dài hạn, đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu khách cỡ lớn, góp phần xây dựng huyện đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng,
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng - Kỹ thuật biển (Portcoast) đơn vị lập quy hoạch báo cáo quy mô dự án, với các hạng mục chính gồm :
- Xây dựng 01 đê chắn sóng dài 850m;
- Xây dựng 01 cầu cảng (Bcầu=13m), có khả năng tiếp nhận tàu khách trọng tải đến 225.000GT và tàu hàng từ mặt trước; mặt sau bến có thể tiếp nhận tàu khách nhỏ hơn hoặc tàu container, tàu hàng tổng hợp trọng tải từ 20.000DWT đầy tải đến 30.000DWT giảm tải;
- Luồng và vũng quay tàu cho tàu khách 225.000GRT, tàu container   15.000DWT và các tàu có trọng tải lớn hơn giảm tải phù hợp khi hành hải;
- Khu nhà ga hành khách được xây dựng trên khu đất có kích thước 16mx65m với quy mô 02 tầng, tổng diện tích sử dụng khoảng 1.950 m2, các công trình phụ trợ gồm có nhà bảo vệ, trạm cấp điện, trạm cấp nước, bãi đỗ xe, đường nội bộ,...
Công trình hoàn thành có khả năng tiếp nhận tàu hành khách có sức chở 5000 - 6000 hành khách (trọng tải 225.000 GT), tàu hàng có trọng tải đến 15.000 tấn. Với năng lực thông qua:  Giai đoạn đến 2020 là 105.000 - 190.000 hành khách/năm. Giai đoạn đến 2030 là 350.000 - 550.000 hành khách/năm.
Trong bối cảnh ngân sách nhà nước là có hạn, việc thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT) là cần thiết và có sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước.
Phương án tài chính: Huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Thời gian thực hiện dự án: Dự kiến khởi công năm 2015, hoàn thành năm 2017.


Tác giả bài viết: Đào Huy Hiệp

Nguồn tin: Website Kiên Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Thông tin cần biết

Lịch sát hạch
Uỷ ban An Toàn Giao thông Quôc gia
Logo An toàn giao thông
Dịch vụ công cấp độ 3 cấp đổi GPLX
Dịch vụ công cấp độ 4 cấp đổi Giấy kinh doanh vận tải phù hiệu
dang kiem
Logo và màu sơn xe Taxi
Logo Học tập và làm theo HCM

ĐIỂM TIN